16 bí quyết giúp đồ đệ trở thành kỳ tài nghìn năm của Quỷ Cốc Tử

10:44:00 AM



Quỷ Cốc tử dạy 4 đồ để trở thành những người kỳ tài lưu danh ngàn năm cũng nhờ do 16 bí quyết này. 

Quỷ Cốc tử là ai ?

Quỷ Cốc tử (họ tên không rõ ràng, nhưng theo sách Đông Châu Liệt Quốc thì tên  là Vương Hủ) sinh vào thời chiến quốc,ẩn cư ở ngọn núi có tên là Quỷ Cốc Thanh Khê nên được gọi là "Quỷ Cốc tử"

Theo truyền thuyết thì Quỷ Cốc tử là 1 người thông thiên triệt địa, có kiến thức sâu rộng, người đời khó mà theo kịp. Ông vừa là nhà thần học , có khả năng xem thiên văn , chiêm tinh, xem bói bát quái, dự đoán thế sự, chuẩn xác vô cùng.

Là nhà binh học với sáu thao ba lược, bày binh bố trận quỷ thần khó lường.Là nhà du học , thấy nhiều biết rộng xuất khẩu thành thơ.

Là nhà xuất thế học tu thân dưỡng tính trừ bỏ bệnh tật kéo dài tuổi thọ.


Bốn học trò (Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Trương Nghi, Tô Tần) của ông đều là những người vận dụng thao lược và biến hóa Tung Hoành mà Quỷ Cốc tử đã truyền thụ và vùng vẫy trong thiên hạ thỏa chí tang bồng. Họ lần lược là thừa tướng, đại tướng hô phong hoán vũ, thao túng cục diện chính trị. Những thành tựu đó đều được quy cho Quỷ Cốc tiên sinh với những lời truyền dạy thâm sâu. Và dưới đây là 16 bí quyết mà ông đã dạy cho các học trò của mình.

1. Thời thế của thiên hạ.

Một người muốn nắm bắt được vận mệnh của chính mình thì phải học biết cách quan sát thời thế, xem xet thời của thiên hạ, nắm được xu thế của thiên hạ. Nắm được thời thế tức là nắm được trào lưu. Điều gọi là thời thế chính là xu hướng vận động trong hình thế lớn của thiên hạ.

Nếu ví thiên hạ như biển rộng thì gió là thời, sóng theo gió động là thế, nắm được thời thế thì có thể tự do trêu đùa trên con sóng ( lướt ván chẳng hạn ). Thời thế trong thiên hạ vốn mơ hồ thần quỷ khó đoán và rất vô thưởng chỉ trong hơi thở chớp mắt đã thay đổi .

Thánh nhân biết thời biết thế, tùy thời mà dụng thế, tùy thế mà thuận theo thời từ đó mới có thể an bang , kẻ gian nghịch thời sinh thế vì thế mà mới có loạn thế nơi nhân gian.

2. Thăm dò hiểu thấu thiên hạ.

Thăm dò chính là đo lường cái tâm của người khác.Nếu muốn hiểu thấu 1 người thì đầu tiên phải nghe người đó nói,nghe tiếng nói quan sát sắc mặt  sau đó nhìn vào hành vi, được như thế thì thì chính là thấu được cái tâm của họ vậy.

Nếu muốn hiểu rõ thiên hạ thì trước hết phải nhìn vào tình hình quốc sự, sau đó là nắm về thông tin số dân, tình hình kinh tế, quốc khố cho đến tình hình khí hậu khắc nghiệt hay ôn hòa, thổ nhưỡng, địa hình, tình hình quân đội hùng mạnh hay yếu nhược , Quân thần hiền minh hay ngu dốt từ đó mới suy đoán được khí số quốc gia thịnh hay suy.

Nhưng phàm phúc họa của thiên hạ đều nằm ở chỗ có được lòng dân hay không ? Thế nên nhìn vào lòng dân có thể thấy được vận mệnh của quốc gia vậy.

3. Trước tính mưu lược,sau mới động thủ.


Cờ vây

Đánh cờ vây, mỗi người đều có 180 quân cờ. Nếu đặt trong hộp thì chúng vĩnh viễn là quân cờ chết. Chỉ khi đặt lên bàn cờ thì mới trở nên sống động bao bộc cho nhau, nương tựa lẫn nhau và phát huy được hết khả năng của quân cờ đó. Chỉ cần đi sai 1 nước, nhẹ thì mất đất tổn quân, nặng thì toàn cục bại vong. Vậy nên trước khi đánh bất cứ nước cờ nào cũng phải hoạch định được mưu lược trước rồi mới động thủ sau.

4. Cơ tâm và Đạo tâm

Cơ tâm là các loại thủ thuật thủ đoạn, nếu không có đạo tâm (tức là đạo đức) ướp thúc thì thủ thuật càng cao, hành vi càng sai lệch thì chỉ có rước họa vào thân. Tới khi đại nạn ập tới e rằng muốn bảo vệ sinh mạng của bản thân cũng khó.

Trên đời biết bao nhiêu người mê mờ cũng chỉ vì dùng Cơ Tâm với các thủ đoạn thay cho đạo đức (Đạo tâm), không chỉ rước họa vào thân mà còn gieo tai ương cho người khác .

5. Bốn cảnh giới ngộ đạo 


Khổng tử và lão tử
Ngộ đạo có 4 cảnh giới: "Đầu tiên là văn đạo (nghe đạo), thứ 2 là tri đạo (biết đạo), thứ 3 là kiến đạo(nhìn thấy đạo), cuối cùng là đắc đạo"

Trọng Ni tức là Khổng tử người nước Lỗ nghe đạo nhưng không biết là đạo có thật hay không? Thế là ông tức tốc đến thành Lạc Dương học đạo từ bậc Thần nhân là Lão Đam tức là Lão tử .Lão tử đàm đạo với ông 3 ngày ,Trọng Ni hiểu đạo , đại ngộ cái lý cõi nhân thế từ đó lập nên Nho gia . Từ đó có thể thấy 2 chữ "Tri đạo" thật huyền diệu biết bao.

6. Đạo và Thuật

Bất kỳ môn học nào cũng có phần đạo và phần thuật trong đó. Ví như bài binh bố trận thì thuật dùng bình cốt là để chiến thắng , còn đạo dùng binh là để binh sĩ nghỉ ngơi giảm thiểu thiệt hại . Nên kỳ thực người giỏi dùng binh không hề hiếu chiến, đạo dùng binh đỉnh cao là không cần dùng binh vẫn hàn phục được đối thủ, tài ở chỗ biến chiến tranh thành hòa bình , giỏi ở chỗ lấy ít địch nhiều.

7. Thế nào gọi là thiện ngôn (tài ăn nói)

Người có tài ăn nói là người khi nói ra thì lời nói như nước chảy thao thao bất tuyệt , căn cứ đủ đầy , lập luận chặt chẻ, có thể khiến người ta nghĩ đến điều không muốn nghỉ, làm những việc không muốn làm .

Khi họ không nói thì thần sắt định lại như núi, thế dũng mãnh như tên đã lên cung . Khi họ không nói có thể khiến cho người khác tinh thần bất an, tâm tư hoảng loạn . Cho nên không nói mà như nói, không lời mà thắng cả có lời.

8. Quan sát thiên hạ



Quan sát thiên hạ giống như nhìn ngọn núi phía xa. Không chỉ dựa vào mắt mà còn phải dựa vào trực giác phải dụng tâm. Nhìn núi cao không nhất thiết là phải lên lên đỉnh ngọn núi . Để nhìn thung lủng sâu không nhất thiết là phải xuống tận đáy vực.

Ngược lại nếu thực sự leo lên được đỉnh ngọn núi, xuống được tận đáy vực thì ngọn núi ấy, đáy vực ấy bỗng hóa bình thường.Cũng giống như đi sâu vào trong rừng chỉ thấy cây cối xung quanh mà không thể thấy 1 khu rừng rậm rạp. Nếu muốn thấy cả khu rừng chỉ có đứng ở 1 nơi cao phóng tầm mắt ra xa dùng trực giác rồi dùng cái tâm nhìn xuống mới thấy được rõ.

9. Ba đạo: đạo Thiên, đạo Thánh, đạo Nhân.

Thiên đạo cũng là đạo của tự nhiên chứa đựng biến hóa tương sinh tương khắc của vạn vật trong vũ trụ.

Thánh đạo cũng là đạo của thế gian chứa đựng lý an bang định quốc thiên hạ đại đồng

Nhân đạo chính là đạo trong kiếp nhân sinh cũng là lý an cư lạc nghiệp, đối nhân xử thế

Ba đạo này quan hệ tương hỗ cho nhau. Rời xa thiên đạo thì thánh đạo nguy nan, rời xa thánh đạo thì nhân đạo gian nan.

10. Thuật thuyết phục

Trò chuyện thuyết phục là 1 nghệ thuật . Thông thường thì tùy người mà nói, nói với bậc trí giả thì dựa vào hiểu biết, nói với người hiểu biết thì dựa vào biện luận, nói với người biện luận thì dựa vào điều cốt yếu, nói với người với người quyền quý thì nói về thế lực, còn người giàu thì nói về cao quý, còn nói với người nghèo thì phải nói về lợi, nói với người hèn thì phải khiêm nhường, nói với người dũng thì nói về can đảm.Đó cũng chí là cái lý tùy bệnh bốc thuốc vậy.

11. An định lòng người

Thiên hạ bất trị là bởi lòng người bất trị. Lòng người bất trị là do dục vọng hoành hành. Muốn trị yên thiên hạ đầu tiên là phải trị được lòng người. Muốn trị được lòng người trước tiên phải trị được những hiện tượng nhiễu loạn. Trị loạn chẳng qua chỉ là 1 phương pháp trị ngọn, trị tâm mới chinh là cái gốc của chính đạo.

Nếu trị loạn chỉ là trị loạn, nếu dùng sức mạnh để thống nhất thiên hạ, dẫu có thành công thì thiên hạ vốn đã loạn càng thêm loạn.

12. Quyết đoán

Mọi việc trong thiên hạ đều do sự lựa chọn đều do thái độ lựa chọn mà ra. Sự huyền ảo của kiếp nhân sinh cũng nằm ở đây. Trên đời chỉ có 2 sự tình : "một là những chuyện dễ quyết định - 2 là những chuyện không dễ quyết định"

Những chuyện dễ quyết định lại được chia làm 5 loại  :

   1- Những việc đáng làm.

   2-  Những việc tốt đẹp.

   3-  Những việc không cần nhọc sức cũng có thể thành công.

   4-  Những việc dẫu nhọc sức nhưng không thể không làm.

   5-  Những việc đón lành tránh dữ.

Những chuyện không thể dễ quyết định gây tổn hại tới quyền lợi của 2 bên thì cần coi nhẹ, Những việc có lợi cho đôi bên thì nên coi trọng.

13. Kiếm đạo

Nói về kiếm đạo thì thiên hạ chỉ có 3 thanh kiếm.

Kiếm của bậc thánh giả vừa có danh vừa hợp đạo trời. Nó dùng đạo làm thân kiếm , dùng đức làm mũi kiếm , dùng âm dương làm khí và dùng ngũ hành làm chui. Trên có thể chém ánh sáng trên trời, dưới có thể xẻ được đất rộng.

Kiếm của bậc thiên tử dùng vạn dân làm thân kiếm, dùng hiền thần làm mũi kiếm, trên ứng với đạo trời, dưới thuận theo địa lý, ở giữa lại hợp với lòng người.

Kiếm của kẻ thất phu phàm tục dùng thép cùn làm mũi nhọn , dùng hợp kim làm thân kiếm . Trên có thể chém đầu, dưới có thể chặt chân, ở giữa thì chọc thủng nội tạng. Dù có thể sát thương người khác nhưng là loại kiếm kém khí chất nhất.

14. Thuật bãi hạp (đóng mở)

"Bãi" là mở, tức là nói. "Hạp" là đóng, tức là không nói. "Bãi - Hạp" chính là nghệ thuật mở miệng và ngậm miệng, là thuật ăn nói biết khi nào nên nói khi nào không nên nói. Thuật này rất ảo diệu rất khó có thể đắc được.

Khó ở chỗ nào? - Chính là ở chỗ biết khi nào nên mở miệng, khi nào nên ngậm miệng . Khi mở miệng thì nói như thế nào, khi ngậm miệng thì ngậm như thế nào. Thường có câu rằng phúc từ miệng mà vào mà họa cũng từ miệng mà ra chính là nói về đạo lý này.

15. Phàm là người ai cũng có trở ngại trong tâm


Vượt qua trở ngại trong tâm

Theo đạo thường thì con người không có ai hoàn thiện ,phàm là người thì có những trở ngại trong tâm, khi thì biểu hiện thế này khi thì biểu hiện thế kia. Những kẻ kêu ngạo trong mắt không có ai, tự khen mà thành ra tự diệt. Những người không cần giải thích, theo đuổi những thứ xa vời , hay những người tranh cải hờn ghen đều tự cho mình là thông minh đều bị trở ngại bởi sự tự phụ. Tự mình cô lập vô cùng ít nói, ít hòa nhập với những người xung quanh thì đa phần bị trở ngại bởi sự tự ti . Cái gốc của tu đạo nằm ở việc tống khứ chướng ngại trong tâm.

16. Biết người

Có thể tống khứ chướng ngại trong tâm là việc của tự biết mình , tự biết mình đến cực điểm thì sẽ biết người . Tự biết mình là điều không dễ, biết người thì càng khó hơn. Tức là chướng ngại từ bên ngoài dễ tống khứ, chướng ngại trong tâm thì rất khó nhổ. Con người tự mình tự tin thì người khác không thể đem đến cho họ được,  người không tự tin cần ngộ đạo tu tâm, người tự phụ cũng cần ngộ đạo tu tâm. Núi không phải chỗ cao chỗ thấp mà có thần tiên cư ngụ hay không, nước không phải ở nơi nông sâu mà có rồng ẩn náo hay không, đọc sách không ở nhiều ít  mà có độ tinh túy hay không

Những ai đang lĩnh ngộ được những điều này tức là có thể tu dưỡng đề cao cảnh giới tinh thần của bản thân, có thể đắc được đạo rồi vậy.

Nguồn: tổng hợp nhiều nguồn.

THÍCH và chia sẻ bài viết: :

Bài viết cùng chủ đề

0 nhận xét

Like us on Facebook

Follow by G+